ระบบข้อมูลของโรงเรียนเสวียดวิทยา รัชมังคลาภิเษก
(๑)ข้อมูลสถานศึกษา:โรงเรียนเสวียดวิทยา รัชมังคลาภิเษก
ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๕ หมู่ที่๘ ถนนควนรา-วิภาวดี ตำบลเสวียด
อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี รหัสไปรษณีย์ ๘๔๑๕๐
โทรศัพท์ ๐๗๗-๔๖๑๓๓๕ โทรสาร ๐๗๗-๔๖๑๓๓๖
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๑๑
เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ -๖
(๑)ข้อมูลสถานศึกษา:โรงเรียนเสวียดวิทยา รัชมังคลาภิเษก
ตั้งอยู่เลขที่ ๑๓๕ หมู่ที่๘ ถนนควนรา-วิภาวดี ตำบลเสวียด
อำเภอท่าฉาง จังหวัดสุราษฎร์ธานี รหัสไปรษณีย์ ๘๔๑๕๐
โทรศัพท์ ๐๗๗-๔๖๑๓๓๕ โทรสาร ๐๗๗-๔๖๑๓๓๖
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต ๑๑
เปิดสอนตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ -๖
ข้อมูลนักเรียน: มีจำนวนนักเรียน๒๕๓คนมัธยมศึกษา
ตอนต้น ๑๖๗คน ชาย๙๗ คนหญิง๗๐คน มัธยมศึกษาตอน
ปลาย ๘๖ คน ชาย๔๖ คน หญิง ๔๐คน
ตอนต้น ๑๖๗คน ชาย๙๗ คนหญิง๗๐คน มัธยมศึกษาตอน
ปลาย ๘๖ คน ชาย๔๖ คน หญิง ๔๐คน
ข้อมูลบุคลากร:ผู้อำนวยการ ๑ คน ครูประจำการ ๑๕ คน
ครูอัตราจ้าง ๑ คน นักการ/ภารโรง ๒ คน
ครูอัตราจ้าง ๑ คน นักการ/ภารโรง ๒ คน
ข้อมูลงานทะเบียน: ข้อมูลเด็กจบการศึกษาปีการศึกษา
๒๕๕๒ ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น๕๐คน และระดับชั้น
มัธยมศึกษาตอนปลาย ๒๒ คน
๒๕๕๒ ระดับ ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น๕๐คน และระดับชั้น
มัธยมศึกษาตอนปลาย ๒๒ คน
ข้อมูลงานวิชาการ:โรงเรียนจัดสอนตามหลักสูตรการ
ศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ โครงสร้างเวลาเรียน
ม.ต้นเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๒๐๐ชั่วโมง/ปี ม.ปลาย รวม ๓ ปี
ไม่น้อยกว่า๓,๖๐๐ชั่วโมง
ศึกษาขั้นพื้นฐานพุทธศักราช ๒๕๕๑ โครงสร้างเวลาเรียน
ม.ต้นเวลาเรียนไม่เกิน ๑,๒๐๐ชั่วโมง/ปี ม.ปลาย รวม ๓ ปี
ไม่น้อยกว่า๓,๖๐๐ชั่วโมง
สภาพดี: มีการเก็บข้อมูลโดยใช้โปรแกรม Student ๔๔,
Student๕๑, Smiss และโปรแกรม Obec
(๒)บริบทสถานศึกษา:โรงเรียนเสวียดวิทยารัชมังคลาภิเษกเป็นโรงเรียนในStudent๕๑, Smiss และโปรแกรม Obec
เครือโรงเรียนรัชมังคลาภิเษกซึ่งทั่วประเทศมีจำนวน ๓๓โรงเรียนโรงเรียน
อยู่ในชุมชนและแหล่งเรียนรู้ที่ดี มีโอกาสที่จะนำชุมชนภูมิปัญญาท้องถิ่น
เข้ามาร่วมและสนับสนุนในการพัฒนาได้ดีตลอดจนโรงเรียนมีบรรยากาศ
ทางกายภาพที่เอื้อต่อการจัดการเรียนการสอนและมีการประสานสัมพันธ์
ที่ดีกับผู้ปกครองและชุมชน
จุดเด่น
ด้านผู้เรียน
ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์โดยสถานศึกษา
มีโครงการและกิจกรรมคือโครงการเด็กดีศรีเสวียดกิจกรรมทำความดีสะอาด
เขตพื้นที่ชุมนุมออมทรัพย์นำผู้เรียนไปศึกษาพระธรรม ณ วัดสวนโมกขพลา
รามนิมนต์พระมาอบรมสั่งสอนทุกสัปดาห์และผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย
สุขภาพจิตที่ดีสถานศึกษาได้ดำเนินการโครงการและกิจกรรมคือโครงการ
ส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายกิจกรรมการออกกำลังกาย หน้าเสาธง
โครงการป้องกันยาเสพติดและโรคเอดส์ กิจกรรมงานระบบช่วยเหลือดูแล
ผู้เรียน สถานศึกษาสาธารณสุขตำบล และชุมชนร่วมดำเนินงานครูที่
ปรึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลผู้เรียน ทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน
มีการติดตามดูแลผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยเฉพาะผู้เรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง
การดำเนินงานแต่ละกิจกรรมได้มีการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องมอบหมายให้
มีผู้รับผิดชอบมีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีมีการประเมินผล
และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา๓ ปี
มีโครงการและกิจกรรมคือโครงการเด็กดีศรีเสวียดกิจกรรมทำความดีสะอาด
เขตพื้นที่ชุมนุมออมทรัพย์นำผู้เรียนไปศึกษาพระธรรม ณ วัดสวนโมกขพลา
รามนิมนต์พระมาอบรมสั่งสอนทุกสัปดาห์และผู้เรียนมีสุขนิสัย สุขภาพกาย
สุขภาพจิตที่ดีสถานศึกษาได้ดำเนินการโครงการและกิจกรรมคือโครงการ
ส่งเสริมสุขภาพการออกกำลังกายกิจกรรมการออกกำลังกาย หน้าเสาธง
โครงการป้องกันยาเสพติดและโรคเอดส์ กิจกรรมงานระบบช่วยเหลือดูแล
ผู้เรียน สถานศึกษาสาธารณสุขตำบล และชุมชนร่วมดำเนินงานครูที่
ปรึกษาทุกคนมีส่วนร่วมในการดูแลผู้เรียน ทั้งในโรงเรียนและที่บ้าน
มีการติดตามดูแลผู้เรียนเป็นรายบุคคลโดยเฉพาะผู้เรียนที่เป็นกลุ่มเสี่ยง
การดำเนินงานแต่ละกิจกรรมได้มีการประชุมผู้ที่เกี่ยวข้องมอบหมายให้
มีผู้รับผิดชอบมีการปฏิบัติตามแผนปฏิบัติการประจำปีมีการประเมินผล
และได้ดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องมาเป็นเวลา๓ ปี
ด้านครู
ครูมีคุณวุฒิ/ความรู้ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบและมี
ครูเพียงพอ
ครูมีคุณวุฒิ/ความรู้ความสามารถตรงกับงานที่รับผิดชอบและมี
ครูเพียงพอ
ด้านผู้บริหาร
สถานศึกษามีการจัดองค์กรโครงสร้างการบริหาร และระบบบ
ริหารที่มีความคล่องตัวสูง มีการบริหารเชิงกลยุทธ์บริหารโดยใช้
หลักการที่มีส่วนร่วม และมีการตรวจสอบถ่วงดุลมีการดำเนินการ
ประกันคุณภาพภายในเป็นไปตามกฏกระทรวง
สถานศึกษามีการจัดองค์กรโครงสร้างการบริหาร และระบบบ
ริหารที่มีความคล่องตัวสูง มีการบริหารเชิงกลยุทธ์บริหารโดยใช้
หลักการที่มีส่วนร่วม และมีการตรวจสอบถ่วงดุลมีการดำเนินการ
ประกันคุณภาพภายในเป็นไปตามกฏกระทรวง
จุดที่ควรพัฒนา
ตามหลักสูตรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และด้านความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณมีความคิดสร้าง
สรรค์คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์
ด้านผู้เรียน
ผู้เรียนควรได้รับการพัฒนาด้านความรู้และทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรในทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้และด้านความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ คิดสังเคราะห์มีวิจารณญาณมีความคิดสร้าง
สรรค์คิดไตร่ตรองและมีวิสัยทัศน์
ด้านครู
ครูควรได้รับการพัฒนา ด้านความสามารถในการจัดการ
เรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ให้ทั่วถึงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และการนำผลการประเมิน
มาปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็ม
ศักยภาพการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและการเรียนรู้ของผู้เรียน
ครูควรได้รับการพัฒนา ด้านความสามารถในการจัดการ
เรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพและเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ให้ทั่วถึงทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และการนำผลการประเมิน
มาปรับเปลี่ยนการเรียนการสอน เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็ม
ศักยภาพการวิจัยเพื่อพัฒนาสื่อและการเรียนรู้ของผู้เรียน
ด้านผู้บริหาร
สถานศึกษาควรพัฒนาในด้านการจัดกิจกรรมและการ
เรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและควรพัฒนาหลัก
สูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่นมีสื่อการเรียนการสอน
ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
(๓)ประยุกต์ใช้โปรแกรม Photo peach : กับรายวิชาภาษาอังกฤษ
เรียนการสอนโดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและควรพัฒนาหลัก
สูตรที่เหมาะสมกับผู้เรียนและท้องถิ่นมีสื่อการเรียนการสอน
ที่เอื้อต่อการเรียนรู้
(๓)ประยุกต์ใช้โปรแกรม Photo peach : กับรายวิชาภาษาอังกฤษ
ในชีวิตประจำวัน ซึ่งปัจจุบันรายวิชาภาษาอังกฤษ นักเรียนจะมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ดังนั้นข้าพจึงใช้วิธีคิดคือ นำเอาเนื้อหา
ในหน่วยการเรียนรู้มาออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และสร้างเป็นเกม
เพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ โดยในข้อคำถามจะมีภาพประกอบ
มีตัวเลือก a,b,cโดยนักเรียนสามารถเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง๑ ข้อ
และทำไปจนครบทั้ง ๑๐ ข้อ ก็จะมีผลคะแนนปรากฏให้ทราบโดยมี
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนต่ำ ดังนั้นข้าพจึงใช้วิธีคิดคือ นำเอาเนื้อหา
ในหน่วยการเรียนรู้มาออกแบบหน่วยการเรียนรู้ และสร้างเป็นเกม
เพื่อกระตุ้นผู้เรียนให้เกิดการเรียนรู้ โดยในข้อคำถามจะมีภาพประกอบ
มีตัวเลือก a,b,cโดยนักเรียนสามารถเลือกคำตอบที่ถูกที่สุดเพียง๑ ข้อ
และทำไปจนครบทั้ง ๑๐ ข้อ ก็จะมีผลคะแนนปรากฏให้ทราบโดยมี
รางวัลเป็นสิ่งกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้ สำหรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกคน
ใน ขณะเดียวกันถ้านักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้นักเรียนสามารถ
Linkหาข้อมูลในการตอบคำถามจากแหล่งข้อมูลที่ครูสร้างไว้ให้ โดย
ระหว่างทำกิจกรรมจะมีคะแนนเป็นตัวกำหนดรางวัลที่จะมอบให้
จากนั้นในแต่ละสัปดาห์จะมีการประกาศผลและมอบรางวัลสำหรับ
นักเรียนที่ทำคะแนนได้สูงสุดในห้องคุณครูก็จะใช้เวทีในการทำ
กิจกรรมหน้าเสาธงในการมอบของรางวัล
ใน ขณะเดียวกันถ้านักเรียนไม่สามารถตอบคำถามได้นักเรียนสามารถ
Linkหาข้อมูลในการตอบคำถามจากแหล่งข้อมูลที่ครูสร้างไว้ให้ โดย
ระหว่างทำกิจกรรมจะมีคะแนนเป็นตัวกำหนดรางวัลที่จะมอบให้
จากนั้นในแต่ละสัปดาห์จะมีการประกาศผลและมอบรางวัลสำหรับ
นักเรียนที่ทำคะแนนได้สูงสุดในห้องคุณครูก็จะใช้เวทีในการทำ
กิจกรรมหน้าเสาธงในการมอบของรางวัล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น